BỎ TÚI BÍ QUYẾT LÀM GÀ Ủ MUỐI VÀNG ƯƠM ĐẬM ĐÀ HẤP DẪN

Nội dung bài viết

Gà ủ muối - món mới nổi bật với da giòn vàng ươm, hương thảo mộc dễ chịu, thịt dai ngọt đậm đà. Cùng Neo Foodtech vào bếp khám phá bí quyết làm nên món gà độc đáo này nhé!

I. NGUYÊN LIỆU CẦN CHUẨN BỊ ĐỂ LÀM MÓN GÀ Ủ MUỐI

  • 1 con gà ta đã làm sạch (1,3kg - 1,5kg)

  • 1kg muối hột

  • 10 cây sả

  • Lá chanh

  • ½ thìa canh hạt nêm

  •  ½ thìa cà phê bột nghệ

  •  1 thìa cà phê hạt tiêu xay

  •  ½ thìa canh dầu mè 

  • Dụng cụ: Nồi hấp, giấy bạc, lá chuối

 

Hình 1: Lựa chọn nguyên liệu làm gà ủ muối

II. CÁCH LÀM GÀ Ủ MUỐI

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt gà đã làm sẵn mua về rửa sạch, bỏ riêng lòng, mề,... (chỉ cần dùng phần thịt gà để chế biến món ăn này). Sử dụng muối và chanh chà xát lên toàn bộ con gà để khử đi mùi tanh của thịt gà sống rồi rửa lại bằng nước sạch và để ráo.

10 cây sả bạn bỏ đi phần lá, chỉ sử dụng phần gốc sả. Bóc những lớp vở khô héo bên ngoài, chỉ để lại phần lõi tươi, sau đó đập dập các cây sả.

Sơ chế nguyên liệu

Hình 2: Sơ chế nguyên liệu

 

Bước 2: Ướp gia vị 

Lấy một chén, cho vào đó ½ thìa canh hạt nêm + ½ thìa cà phê bột nghệ (để tạo màu vàng đẹp mắt cho da gà) + 1 thìa cà phê hạt tiêu xay. Dùng thìa trộn đề hỗn hợp gia vị trên sau đó sử dụng găng tay nilon để xoa đều hỗn hợp gia vị lên toàn bộ con gà (cả trong và ngoài con gà). Bạn có thể thêm vào ½ thìa canh dầu mè và xoa đều lên toàn bộ con gà. Mục đích là để vừa tăng thêm hương vị, vừa tạo độ bóng trên da, đồng thời cũng giúp các gia vị dễ thấm vào thịt gà hơn.

Sau khi đã massage đều gia vị lên toàn bộ con gà, bạn để ướp trong vòng 25 phút.
 

Uớp thịt gà với gia vị trong vòng 25 phút

Hình 3: Ướp thịt gà với gia vị trong vòng 25 phút

Bước 3: Hấp gà

Khi gà đã ướp đủ 25 phút, bạn hãy chuyển qua bước hấp gà. Để hấp gà, bạn chuẩn bị một chiếc nồi hơi lớn một chút để vừa với con gà. Để làm món gà ủ muối được ngon hơn, bạn nên sử dụng nồi gang hoặc nồi đất để hấp. Tuy nhiên, nếu không có bạn vẫn có thể thay thế bằng những loại nồi khác.

Trước tiên, lót một lớp giấy bạc xuống dưới đáy nồi, tiếp đến là một lớp lá chuối. Dùng 0,5kg muối hột, rải đều thành một lớp mỏng lên trên lớp lá chuối. Xếp một lớp sả đan xen nhau bên trên lớp muối. Đặt con gà đã được tẩm ướp lên trên những cây sả sao cho có môt khoảng cách để tránh việc gà tiếp xúc trực tiếp với muối sẽ làm cho thịt gà bị mặn. Thả vào nồi vài chiếc lá chanh cho món gà ủ muối được thơm hơn.

Cách hấp gà

Hình 4: Cách hấp món gà ủ muối

Tiếp tục phủ một lớp giấy bạc lên trên con gà, tiếp đến là một lớp lá chuối và dùng 0,5kg muối hột còn lại rải thành một lớp lên trên cùng.

Lưu ý: Bạn nên phủ lớp giấy bạc và lá chuối bên trên thật cẩn thận, sao cho những hạt muối không bị rơi xuống và tiếp xúc trực tiếp với con gà, tránh cho món gà bị mặn.

Cuối cùng, để đảm bảo miệng nồi được đậy kín, hơi không thể thoát ra ngoài, bạn dùng giấy bạc bọc kín miệng nồi sau đó mới đậy chặt nắp nồi.

Bạn đặt nồi gà lên bếp, để lửa ở mức trung bình và hấp trong vòng 35 phút.

Bước 4: Làm muối chấm

Cho vào chén 2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh tiêu hạt, 3 quả ớt, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, giã nhuyễn là bạn có hỗn hợp muối chấm rồi!

Bước 5: Thành phẩm

 Gà ủ muối

Hình 5: Thành phẩm món gà ủ muối vàng ươm thơm ngon

Sau 35 phút hấp, bạn gắp gà ra đĩa và thưởng thức ngay khi còn nóng. Hoặc bạn cũng có thể để nguội và cho vào ngăn mát để khi ăn lớp da gà sẽ giòn hơn.  

Thành phẩm gà ủ muối có lớp da vàng ruộm bắt mắt, bên trong từng thớ thịt màu hồng tươi, mềm nhưng vẫn có độ dai của thịt, giòn sật sật của da. Thêm vào đó là mùi hương của lá chanh, của tiêu phảng phất. Đặc biêt, dù hấp khô không sử dụng một chút nước nào nhưng thịt không hề bị khô. Hương vị thịt đậm đà, ngọt tự nhiên lan tỏa trong khoang miệng có một sức hút kỳ diệu, khiến người ăn không thể ngừng được.

Nội dung bài viết